ĐBSCL: Giá Cá Tra Giống giảm mạnh

Giá cá tra giống tại Đồng Tháp, Tiền Giang đang giảm 40% so với đầu năm, thấp nhất trong 3 năm qua.

Khảo sát tại các tỉnh miền Tây cho thấy giá cá tra giống đang giảm mạnh, còn quanh mức 18.000 – 20.000 đồng một kg loại 30 con.

Ông Nguyễn Văn Nam – chủ vựa nuôi cá tra giống ở Đồng Tháp – cho biết giá cá tra giống bán tại ao của ông hiện là 18.000 đồng một kg. Với mức giá này, cơ sở cung cấp cá giống nhà ông đang thua lỗ nặng.

“Chúng tôi đã thu hẹp ao nuôi 50%. Sức mua cá tra giống 2 tháng qua vẫn ì ạch”, ông Nam cho biết đây là một phần nguyên nhân khiến giá cá giống lao dốc.

Tương tự, theo Hợp tác xã Thủy sản Phú Thuận ở huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp), thời gian qua người nuôi cá tra giống tại hợp tác xã bị thua lỗ nên ngưng nuôi. Do đó, hợp tác xã này cũng đã giải thể.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh An Giang, Đồng Tháp cho biết giá thu mua cá tra giống nguy cơ trở về đáy của năm 2019 dù nguồn cung cá giống trên thị trường giảm.

Hiện, chi phí sản xuất tăng cao nhưng giá bán ra thấp nên người nuôi cá giống không còn động lực để thả nuôi cho vụ mới. Giao dịch thu mua cá giống trên thị trường khá trầm lắng. Điều này đang khiến nửa cuối năm, các doanh nghiệp xuất khẩu có nguy cơ thiếu nguyên liệu để chế biến.

Ngoài ra, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) đánh giá, sản xuất và xuất khẩu cá tra đang “khó chồng khó” khi chi phí đầu vào cao, cùng với việc thắt chặt tín dụng và lãi suất tăng khiến cho doanh nghiệp và hộ nuôi khó khăn về nguồn vốn.

Vì vậy, hiệp hội này cho rằng các bên nên cùng hợp tác để đảm bảo nguồn cung cho thị trường. Doanh nghiệp cá tra cũng mong Chính phủ và các bộ ngành có chính sách hỗ trợ kịp thời về gói hỗ trợ, giảm lãi suất cho doanh nghiệp vay giúp họ có thể trụ được qua giai đoạn khó khăn này.

5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 730 triệu USD, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo 6 tháng cuối năm, sức mua sẽ cải thiện nhưng khó tăng trưởng dương khi mà suy thoái kinh tế trên toàn cầu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Similar Posts