ĐBSCL: Cá Tra tăng giá, nông dân rục rịch tái thả

Trong 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá tra tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu thuận lợi khiến giá cá tra nguyên liệu trong nước tăng mạnh, cá tra giống vì thế cũng tăng lên khi nông dân rục rịch thả nuôi. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp các tỉnh đang khuyến cáo người dân thận trọng khi tái sản xuất.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, giá cá tra nguyên liệu xuất khẩu được doanh nghiệp thu mua với giá lên đến 30.000 – 32.000 đồng/kg, tăng từ 5.000 – 7.000 đồng/kg so với cách nay hơn 2 tháng. Với mức giá này, người nuôi cá tra có thể lãi hơn 5.000 đồng/kg.

Cần thận trọng khi tái sản xuất cá tra.

Giá cá tra nguyên liệu tăng cao và hút hàng khiến cho nhiều dân rục rịch thả nuôi mới, có lẽ vì vậy mà giá cá giống cũng đi lên. Hiện, tại các tỉnh vùng ÐBSCL như Cần Thơ, An Giang, Ðồng Tháp… cá tra giống loại 30 – 35 con/kg có giá 55.000 – 58.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với cuối năm 2021.

Đại diện Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho biết, thời gian tới giá cá tra có thể tăng thêm nữa. Đây là tín hiệu vui để nông dân khôi phục, phát triển ngành nghề nuôi cá tra. Tuy nhiên, người nuôi cũng cần thận trọng, không nên vội vàng mở rộng diện tích khiến dư thừa sản lượng và dẫn tới giá sụt giảm. Đặc biệt là hiện nay giá thức ăn và các chi phí nguyên liệu đầu vào tăng lên rất mạnh.

Similar Posts